Kết nối mọi đường bay đẹp

Quảng Trị, điểm du lịch huyền thoại

Quảng Trị là một tỉnh nằm ở phía Bắc miền Trung của đất nước Việt Nam, điểm khởi đầu trên con đường Xuyên Á nối Việt Nam với các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông -Tây. Nơi có sông Bến Hải – cầu Hiền Lương, giới tuyến chia cắt hai miền Nam – miền Bắc Việt Nam trong gần 20 năm. Quảng Trị là tỉnh duy nhất của nước ta sở hữu loại hình Du Lịch Phi Quân Sự.

Khám phá Quảng Trị: các điểm tham quan

1. Lao Bảo
Điểm xuất phát đầu tiên là Lao Bảo, theo đường 9 đến Đakrông. Tại đây, bạn sẽ có dịp khám phá khu vực miền núi của tỉnh, hòa mình vào không khí vùng cao mát rượi, tinh khiết giữa nắng gió của Quảng Trị.
2. Khu căn cứ Khe Sanh
Vượt ngã ba Đakrông, bạn sẽ đến căn cứ Khe Sanh, sân bay Tà Cơn. Tại đây, bạn sẽ được nghe kể về 170 ngày đêm giao tranh ác liệt giữa ta và Mỹ, về nỗi ám ảnh “Điện Biên Phủ tại Khe Sanh” của quân địch.

Chiếc máy bay vận tải CH-47 trưng bày trong khuôn viên di tích sân bay Tà Cơn.
Đây là loại máy bay chuyên vận chuyển người, vũ khí và lương thực trong những năm lính Mỹ tham chiến ở Khe Sanh

Tượng đài chiếc xe Tăng PT-76 kỷ niệm Chiến thắng Làng Vâ 

Chiếc máy bay vận tải hạng nặng C130 của quân đội Mỹ tham chiến năm 1972 được trưng bày trên bãi cỏ sân bay Tà Cơn
3. Cồn Tiên – Dốc Miếu
Từ Khe Sanh theo đường Hồ Chí Minh đoạn qua Cam Lộ, bạn sẽ đến Cồn Tiên, nơi diễn ra cuộc vây ép năm 1967. Cồn Tiên cũng là địa danh được được con trai của một cựu chiến binh tham chiến ở đây đánh giá là mô hình thu nhỏ để dạy về chiến tranh Việt Nam cho thế hệ sau.
Từ Cồn Tiên theo QL 1A đi về phía Bắc sẽ gặp Dốc Miếu, từng được coi là “mắt thần” của hàng rào điện tử Mc Namara do 47 nhà khoa học trứ danh của Mỹ thiết kế với quy mô rất lớn.
Tượng đài Dốc Miếu 
4. Nghĩa trang Trường Sơn
Từ Cồn Tiên đi tiếp theo đường Võ Xá – Bến Tắt, bạn sẽ đến nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nghĩa trang liệt sĩ lớn nhất nước với hơn 10 nghìn mộ chí.
 
5. Cầu Hiền Lương – Sông Bến Hải
Từ nghĩa trang Trường Sơn, theo QL1A hướng ra phía Bắc là vị trí của vĩ tuyến 17, Cầu Hiền Lương – Sông Bến Hải, đường phân cách đau thương, phẫn nộ song cũng đầy hoài vọng của người dân hai miền trong chiến tranh.

Cổng chào cầu Hiền Lương

Cầu Hiền Lương
6. Địa đạo Vịnh Mốc
Tiếp tục theo QL1A ra địa phận Vĩnh Linh, đến xã Vĩnh Thạch, người ta sẽ được chiêm ngưỡng địa đạo Vịnh Mốc với hệ thống đường hầm có độ sâu từ 20-23m, dài 2034m. Đây là một thành quả tuyệt vời của lao động sáng tạo và là công trình độc đáo mang màu sắc huyền thoại của chiến tranh Việt Nam.
Nét đẹp ở địa đạo Vịnh Mốc
7. Thành Cổ Quảng Trị
Tiếp tục lộ trình đi tiếp vào Nam theo QL1A, chúng ta sẽ đến với Thành cổ Quảng Trị, nơi hứng chịu lượng thuốc súng nhiều nhất nước.
8. Trường Bồ Đề
Từ Thành Cổ Quảng Trị dọc theo đường Trần Hưng Đạo về phía Đường QL 1A chúng ta ghé vào Trường Bồ Đề. Căn nhà duy nhất còn lại sau 81 ngày đêm lịch sử của quân dân Việt Nam tại Thành cổ Quảng Trị.
ngôi nhà còn sót lại sau 81 ngày đêm khốc liệt
9. Thánh Địa La Vang

Nói đến Quảng Trị mà không nói đến La Vang là một điều thiếu sót. Bởi vì ít ai là dân Quảng Trị mà không nghe nói đến địa danh La Vang. Không những thế, La Vang đã là nơi mà từ Bắc chí Nam nhiều người biết đến, không chỉ là người Công Giáo mà cả đồng bào ngoài Công Giáo nữa. Ngày nay, trên thế giới nhiều người cũng biết đến La Vang.

Vẽ đẹp tháp chuông La Vang
10. Bãi Biễn Cửa Tùng
Sau khi tham quan những di tích của cuộc chiến oanh hùng, điểm nghỉ dưỡng đầu tiên bạn nên chọn là Cửa Tùng, bãi biển từng được lính Pháp xưng tụng là “Nữ hoàng của các bãi biển”. Biển Cửa Tùng tuyệt đẹp với cát trắng, biển xanh, những hàng phi lao vun vút. Đặc biệt, tuy không nổi danh như Cửa Lò về khoảng mực nhảy, song nếu có dịp đến đây vào ban đêm, bạn đừng quên thuê thúng ra biển câu mực, tận hưởng biển đêm đầy huyền bí. Ngoài ra, vào ban ngày, tại Cửa Tùng, bạn có thể thu vào tầm mắt Cồn Cỏ, một hòn đảo xanh lam nổi lên giữa biển như một chiến hạm đang trấn giữ ngoài khơi.

Bình minh trên biển Cửa Tùng
Điểm Lưu Trú ở Quảng Trị

Khu vực trung tâm Quảng Trị gồm các tuyến đường Lê Duẩn, Lê Quý Đôn, Trần Hưng Đạo, … bạn có thể dựa vào lịch trình tham quan chọn địa điểm lưu trú. Nên gọi điện thoại đặt chỗ trước khi đến. một số cái tên bạn nên ghi chú nếu có ý định du lịch tại vùng đất này là khách sạn Công đoàn, nhà nghỉ Tỉnh ủy…
Đặc sản Quảng Trị
Các món ăn ở Quảng Trị rất đa dạng, một số món ăn đặc sản Quảng Trị chẳng hạn như: Cháo Bột, Bánh Ướt, Bánh khoái, Lòng thả, thịt trâu lá trơng, xôi nếp Lào, bún hến làng Mai Xá …
Những sản phẩm du lịch của Quảng Trị hầu như được tạo nên bằng máu xương của cuộc chiến tranh – điều làm nên sự khác biệt rõ rệt so với sản phẩm du lịch ở các địa phương, vùng miền khác.
Đây được gọi là tour du lịch DMZ nổi tiếng – viết tắt từ tiếng Anh Demilitarised Zone (khu phi quân sự) – ngày nay là vùng du lịch được ưu tiên hàng đầu với khách ngoại quốc khi đến miền Trung.
Trong những tour du lịch hoài niệm đến Quảng Trị thăm chiến trường xưa, các cựu chiến binh của Mỹ đã thực sự bị gây ấn tượng mạnh vì những địa điểm nơi đây. Một số người đã bày tỏ tình cảm của mình về vùng đất và tour du lịch này. Một số giới chức chiến quyền khi tham gia vào tour du lịch này cũng đánh giá cao và cho rằng đây là một loại hình du lịch mới mẻ, hấp dẫn và là cầu nối giữa hiện tại và quá khứ.
DMZ thực sự là một tour du lịch văn hoá – lịch sử hết sức thú vị, mang ý nghĩa về nguồn rất rõ ràng, đầy tính giáo dục truyền thống. Nếu có dịp vào miền Trung, xin đừng bỏ qua tour du lịch độc đáo này
Share on Google Plus

About Huỳnh Lâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét