Kết nối mọi đường bay đẹp

Xứ Lạng Thân Thương

 Có lẽ, chỉ nghe những câu thơ trên ta đã ao ước được một lần đặt chân đến xứ Lạng nên thơ. Rồi khi đến rồi sẽ không khỏi xốn xang bởi cái tình của người xứ Lạng thân thương…
"Ai lên xứ Lạng cùng anh
Bõ công bác mẹ sinh thành ra em
Tay cầm bầu rượu, nắm nem
Mải vui quên hết lời em dặn dò…"
 
 
ve may bay quan tan binh, ve may bay quan tan phu, ve may bay quan phu nhuan
Cách Hà Nội gần 200 km, con đường trải nhựa êm ru vắt qua những dãy núi sừng sững, nhọn hoắt ngạo nghễ vươn lên trời xanh đưa chúng tôi đến với xứ Lạng nên thơ. Chạy dọc theo hai bên đường là những triền đồi với bạt ngàn cây na xanh ngắt chờ ngày quả chín... Thành phố Lạng Sơn nằm đôi bờ sông Kỳ Cùng hiền hòa dần hiện ra trước mắt chúng tôi với những toà nhà cao tầng, những tuyến phố hiện đại xen lẫn là những danh thắng. Xa xa, bóng dáng nàng Tô Thị chờ chồng sắt son, rồi động Nhất, Nhị, Tam Thanh huyền bí, là cây cầu Kỳ Lừa thơ mộng vắt ngang dòng sông Kỳ Cùng huyền thoại, mang trong mình dấu tích lịch sử về bến sông năm nào nơi các quan đi sứ nước bạn... tạo cho chúng tôi cảm giác thật lạ khi đặt chân đến mảnh đất biên cương này. Rồi những danh thắng núi Phai Vệ, thành nhà Mạc... vẫn trầm mặc "trơ gan cùng tuế nguyệt" giữa nhịp sống của một thành phố đầy sôi động phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ càng làm cho chuyến tham quan của chúng tôi thêm phần ý nghĩa.


Xứ Lạng không chỉ được biết đến với những danh thắng nổi tiếng đã đi vào thi ca, mà còn được biết đến với các điểm du lịch mua sắm hấp dẫn, như chợ Đông Kinh, chợ Hữu Nghị, chợ Tân Thanh hay "Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa"... Cái tên Kỳ Lừa năm xưa giờ còn gắn với một chợ đêm nổi tiếng trong hành trình du lịch xứ Lạng. Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về chợ Kỳ Lừa, bạn đồng nghiệp Báo Lạng Sơn vui vẻ giới thiệu: Chợ Kỳ Lừa mỗi tháng họp 6 phiên vào các ngày 2, ngày 7 âm lịch, là nét sinh hoạt văn hoá cổ truyền đậm đà bản sắc dân tộc của đồng bào nơi đây, chợ Kỳ Lừa mở cửa từ 6 giờ chiều đến 11 giờ đêm, đang trở thành một điểm đến khá thú vị của hầu hết du khách.
ve may bay quan tan binh, ve may bay quan tan phu, ve may bay quan phu nhuan

Những năm trước đây, chợ Kỳ Lừa là chợ chính của thành phố Lạng Sơn, không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Hoa, Dao. Hàng hóa ở đây chủ yếu là những mặt hàng sản xuất trong nước, như vải, quần áo may sẵn, chăn màn, giầy dép, đồ dùng gia đình và sản phẩm nông - lâm thổ sản như mật ong, hoa hồi, đào Mẫu Sơn…
trung tâm thương mại Việt - Trung.

Nếu đến Lạng Sơn mà không ghé qua cửa khẩu Tân Thanh thì quả là điều đáng tiếc trong hành trình tham quan của bạn.

Cửa khẩu Tân Thanh được biết đến như một điểm đến cuối tuần ưa thích, một "thiên đường mua sắm" với những trung tâm thương mại sầm uất. Tân Thanh có 4 trung tâm thương mại và 1 khu chợ, đó là: Trung tâm thương mại Hong Kong, Thế giới phụ nữ, Việt - Trung và Sài Gòn - Tân Thanh. Ngoài ra còn có 2 khách sạn, 1 bưu điện, các ngân hàng và 2 bãi đỗ xe… tất cả các công trình này được xây dựng trong khu vực rộng khoảng 10 ha, các công trình được xây cất khang trang tạo nên vẻ sầm uất cho một góc vùng biên. Cả khu vực mua sắm này có tới vài nghìn gian hàng của người Việt Nam và Trung Quốc - anh bạn Báo Lạng Sơn cho biết.

Trước khi chúng tôi vào chợ, anh bạn Báo Lạng Sơn nhắc nhở: Nếu mua hàng ở đây thì mặc cả bằng nửa giá họ đưa ra, thậm chí có những món hàng có thể mua chỉ bằng một phần ba, một phần năm mức giá người bán hàng đưa ra.

Bước vào chợ, chúng tôi như ngợp giữa cơ man nào là hàng tiêu dùng, hàng may mặc, đồ điện tử, giầy dép bởi là trung tâm thương mại trao đổi hàng giữa 2 bên của vùng biên. Điều không thể phủ nhận là hàng hoá ở chợ Tân Thanh rất phong phú và tương đối rẻ, có cả hàng Việt Nam lẫn hàng Trung Quốc. Tuy rất rộng nhưng các gian hàng trong chợ được phân bổ rất hợp lý và phân theo từng khu: Khu hàng điện tử, khu giầy dép, khu bán quần áo… Dừng chân tại một quầy hàng bày bán đồ điện tử, chị bán hàng đưa cho chúng tôi chiếc điện thoại Sam Sung giá 700.000 đồng, nếu xịn hơn có giá khoảng 2.500.000 đồng/chiếc. Đầu DVD Qisheng tại đây có giá 900.000 đồng/chiếc, tivi màn hình phẳng 21 inches giá gần 3 triệu đồng/chiếc… Thấy chúng tôi lưỡng lự, người bán hàng cho biết, đây là hàng chính hiệu chất lượng tốt, có bảo hành, có hoá đơn, xuất xứ cẩn thận, nhập chính ngạch nên giá đắt... Có lẽ không mấy ai khi đến cửa khẩu Tân Thanh không thể không mua cho mình hay bạn bè, người thân những món hàng được giới thiệu Madein Quảng Châu (Trung Quốc)...


Chia tay thành phố Lạng Sơn, con đường thẳng tắp qua những bản làng. Hai bên đường là những quán nhỏ bán đặc sản măng ớt muối mắc mật mà không ít người đến Lạng Sơn đã mua về làm quà… Chia tay với mảnh đất và tình người xứ Lạng thân thương, tôi khẽ đọc bài ca dao học từ hồi cấp một:
"Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh…".

Share on Google Plus

About Huỳnh Lâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét: