Kết nối mọi đường bay đẹp

Du Lịch Lò Gò - Xa Mát Trải Nghiệm trên rừng già

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát nằm trên địa phận 3 xã Tân Lập, Tân Bình, Hoà Hiệp thuộc huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, cách thị xã Tây Ninh khoảng 30 km về phía bắc tây bắc, theo đường 781, diện tích 18.765 ha với tọa độ từ 11°02' tới 11°47' vĩ bắc, và từ 105°57' tới 106°04' kinh đông trong vùng sinh thái nông nghiệp Đông Nam Bộ.
Lò Gò - Xa Mát có trong danh lục các khu rừng đặc dụng Việt Nam đến năm 2010 được xây dựng bởi Cục Kiểm lâm - Bộ NN&PTNT với diện tích 18.765 ha



Khởi hành tại trung tâm Sài Gòn lúc 6g chiều, đúng 9g tối, đoàn chúng tôi đã bắt đầu được hít thở không khí mát lạnh ở rừng già Lò Gò - Xa Mát (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh). Các nhân viên bảo vệ rừng ở trạm Lò Gò đón khách bằng một con heo vừa xả thịt. Chú heo nặng 20kg, được tẩm ướp đậm đà và nướng đến ba tiếng đồng hồ, tỏa hương thơm phức khiến bụng khách đường xa “nhảy múa”. Dăm chén rượu sắn Campuchia nhắm với thịt heo nuôi ở... rừng, khiến du khách ngà ngà. Lửa nổi lên, đoàn vây quanh nghe các anh kiểm lâm kể chuyện bảo vệ rừng. Bên ánh lửa, đàn guitar bập bùng, cả đoàn vừa hát, vừa nói chuyện suốt đêm.




 Sáng hôm sau, tôi được đánh thức bởi tiếng chim véo von. Các anh chị ở đồn bảo vệ Lò Gò (đồn Lò Gò là một trong năm đồn bảo vệ vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát) đã chuẩn bị cho khách một nồi cháo cá lóc nóng hổi. Vì là cá lóc tự nhiên nên thịt ngọt, không tanh như cá lóc nuôi mà tôi từng ăn ở thành phố.
đoàn cắm trại qua đêm
Nắng lên, một chiếc xuồng nhỏ đón đoàn xuôi dòng Vàm Cỏ Đông. Sông dài 220km, chảy qua địa phận Việt Nam 150km. Đây cũng là con sông có một khúc là ranh giới hai quốc gia, một nửa sông thuộc Việt Nam, nửa còn lại thuộc Campuchia. Vì vậy, nếu muốn đi thuyền trên Vàm Cỏ Đông, khách du lịch phải được bộ đội biên phòng hộ tống. 
Sông Vàm Cỏ Đông ở Lò Gò chỉ rộng chừng 10m, uốn lượn giữa rừng già. Cảm giác được thả hồn theo chiếc xuồng, xuôi giữa rừng thật thơ mộng. Dọc đường, thuyền cập vào rặng gừa cổ thụ, để du khách trèo lên cây, chuyền từ cành này qua cành khác, thể hiện khả năng bắt chước vượn và chụp hình lưu niệm.
vượt suối cạn 
Từ trạm Lò Gò, đi khoảng 10km theo sông Vàm Cỏ Đông sẽ đến bến chem chép. Các thành viên nữ được giao nhiệm vụ thổi lửa dưới sự hướng dẫn của bảo vệ rừng, các thành viên nam lặn xuống sông mò chem chép. Đáy sông không có bùn, trong lớp sỏi và cát, chem chép nằm xếp lớp. Sau 45 phút, chúng tôi bắt được ba xô chem chép. Ngồi nướng chem chép và ăn ngay trên bờ sông, tôi có cảm giác những con chem chép nướng mọi ngon đến tê lưỡi!
1 loại trái rừng rất ngon
trái trâm rừng chua chua ngọt ngọt
Những ai chưa từng đi rừng, một lần được len lỏi vào những rặng cây cổ thụ mát lạnh sẽ cảm thấy rất thú vị. Lò Gò - Xa Mát có hệ thực vật phong phú với những loài cây giá trị như: các cây họ dầu (dầu nước, dầu cát, dầu chai, dầu song nàng, sao đen, nến mủ…), một số loài đã có tên trong sách đỏ như: gõ cà te, giáng hương, mạc sưa. Rừng cũng phong phú các loài chim. Bước trong rừng, khách du lịch có thể bắt gặp nhiều loài chim nước quý hiếm như giang sen, già đẫy nhỏ và cò nhạn, gà lôi lông tía, gà tiền mặt đỏ, chích chạch má xám.
Sau chuyến trèo đèo, lội suối mệt nhoài, đoàn chúng tôi được đãi một bữa cơm lạ miệng với cá lăng rừng nấu canh măng chua, cá lòng tong đá kho tiêu, ốc lác… Chúng tôi lên xe trở về thành phố, cảm giác tiếc nuối cứ kéo dài...
Share on Google Plus

About Huỳnh Lâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét