Kết nối mọi đường bay đẹp

DU LỊCH VĂN HÓA Ở TRÀ VINH


Ao Bà Om
Một thắng cảnh nổi tiếng của Trà Vinh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long là điểm dừng chân thứ hai của bạn khi đến Trà Vinh. Ao thơ mộng và hữu tình với mặt nước phẳng lặng, gò cát cao rợp bóng cây cổ thụ và bí ẩn với những bộ rễ cây trồi lên trên mặt đất. Song song với việc ngắm cảnh, thả mình trên “chiếu cỏ”, hít thở không khí trong lành, bạn cũng sẽ được nghe những truyền thuyết ly kỳ và hấp dẫn về ao.
Cách khá xa nhau, kiến trúc khác nhau nhưng chùa Nôdol, chùa Hang, chùa Âng được du khách "gom" thành nhóm những ngôi chùa không nên bỏ qua khi đến đây. Mỗi ngôi chùa có một vẻ đẹp riêng, thiết kế riêng. Chùa Cò hay chùa Giồng Lớn, chùa Nodol là ngôi chùa cổ to lớn có nét kiến trúc đặc sắc của nền văn hoá Khmer ở Trà Vinh. Chùa Hang còn có tên là Mồng Rầy (Kamponyixprdle) ấn tượng với hai bên cổng chính là hai tượng chằn tinh Yak to bằng người thật, mặt mày hung ác. Chùa Âng hài hoà trong cảnh sắc thiên nhiên. Bên cạnh tham quan, chiêm bái, đến đây bạn còn nhận ra vai trò của chùa trong việc giáo dục đạo đức và bảo tồn truyền thống văn hóa nghệ thuật. Thanh niên Miên có vài năm tu ở chùa mới kể như thành nhân, một điều kiện để dễ kiếm vợ.
 Chùa Hang uy nghiêm, cổ kính...
 ... Nhưng cũng đầy sức sống, sức sáng tạo và lao động.
Cồn Nghêu:
 Thuộc xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu ngang. Khi thuỷ triều lên một phần cồn chìm dưới mặt nước biển. Khi thuỷ triều xuống, đất cồn lại hiện lên. Cồn có rất nhiều nghêu, thịt rất ngon nên được gọi là cồn Nghêu.

Không khí nơi đây mát mẻ trong lành, hấp dẫn du khách bởi sự tồn tại lúc ẩn lúc hiện của cồn cát. Đến với cồn Nghêu, bạn có thể tự tay nhặt lấy những con nghêu ngay dưới bãi cát, mang lên luộc và thưởng thức vị ngon ngọt của thịt nghêu ngay tại chỗ.
Ngành du lịch Trà Vinh đã đưa cồn Nghêu vào quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh và đang kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào khu vực này. Trên cồn hiện có ba nhà ăn, nghỉ được cất cao hơn mặt biển để phục vụ du khách.

Bãi biển Ba Động

Điểm tham quan nổi tiếng nhất của Trà Vinh là bãi biển Ba Động. Tuy được khai thác từ lâu, nhưng biển Ba Động vẫn còn giữ được nét hoang sơ với những đụn cát nhấp nhô, hàng phi lao xanh vút, bãi cát phẳng lì sống động với vỏ ốc nhiều màu sắc. Đến Ba Động, ngoài việc tha hồ vùng vẫy trong làn nước mát (nếu không ngại nước đục), bạn còn được thưởng thức hải sản tươi ngon, hít căng lồng ngực những làn gió biển thoảng vị ngọt trái cây..
 Vẻ đẹp của biển nước đục.
Mỗi khoảnh khắc của ngày biển lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng.

Đền thờ Bác Hồ 
Đền thờ Bác Hồ hay nói theo cách nói của nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng là “Công trình trái tim” – một biểu tượng của tấm lòng người dân Trà Vinh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, một địa chỉ văn hóa du lịch nổi tiếng – tọa lạc tại ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, thị xã Trà Vinh, cách trung tâm nội ô chưa đến 5 cây số, về hướng đông bắc. Ngay khi hay tin Hồ Chủ tịch qua đời, trong niềm kính yêu và nỗi tiếc thương vô hạn, Chi bộ và quân dân Long Đức quyết định cùng nhau dựng lấy ngôi đền thờ Người ngay tại vùng quê lửa đạn của mình.
 

Tuy chỉ bằng vật liệu tre lá trên một diện tích khiêm tốn 16 mét vuông nhưng sự tồn tại một cách hiên ngang và thách thức của ngôi đền , tai một vị trí sát nách các cơ quan đầu não trong tỉnh lỵ, khiến kẻ thù ngày đêm điên cuồng đánh phá. Chúng tổ chức hàng chục cuộc hành quân càn quét, hàng trăm trận bắn phá bằng pháo binh, máy bay, tàu chiến. Năm năm xây dựng và bảo vệ ngôi đền , quân dân Long Đức, quân dân thị xã Trà Vinh đã anh dũng bám từng bờ tre, bụi cỏ mà chiến đấu , loại khỏi vòng chiến hàng trăm tên địch. Ta hy sinh hơn 10 chiến sĩ cùng nhiều quần chúng khác và ngôi đền bị địch ba lần đốt cháy, trong đó lần cuối là vào chiều ngày 9/4/1975, trước cơn giảy chết của chế độ Sài Gòn. Sau ngày giải phóng, để xứng đáng với tầm vóc lịch sử, thể theo nguyện vọng của đồng bào các giới trong tỉnh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Trà Vinh đã nhiều lần trùng tu, tôn tạo ngôi đền.
Hiện nay, theo qui hoạch, toàn bộ công trình có diện tích hơn 4 hecta với các hạng mục như Bảo tàng lịch sử tỉnh, Nhà trưng bày thân thế sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng phiên bản nhà sàn Bác Hồ sẽ được xây dựng trong thời gian tới. Tất cả quây quần chung quanh hạng muc chính là ngôi đền được phục chế theo nguyên trạng tre lá, trên đúng vị trí tồn tại trong chiến tranh. Để bảo quản lâu dài theo năm tháng, một vỏ bao che được thiết kế theo dạng đóa sen hồng cách điệu che chắn cho ngôi đền khỏi nắng mưa, giông bão.
Vì những giá trị lịch sử lớn lao, thể hiện tấm lòng người dân Trà Vinh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền thờ Bác Hồ được Bộ VHTT xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia vào năm 1989. Ngày nay, cứ mỗi dịp lễ tết, đông đảo nhân dân Trà Vinh đến đây vui chơi, giải trí và thắp nén hương kính dâng lên Bác. Đặc biệt, chiều ngày 2/9 hàng năm, tại đây diễn ra lễ hội Kỵ cơm Bác Hồ rất long trọng.

Đến vào thời điểm nào?
Bạn có thể đến Trà Vinh vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng nếu muốn tham gia các lễ hội, đặc biệt lễ hội Chôl Chnăm Thmây (lễ vào năm mới, lễ chịu tuổi), một lễ hội truyền thống của người dân tộc Khmer ở đồng bằng Nam bộ đặc sắc với múa Miên và thả đèn trời thì nên đến vào ngày 14, 15, 16 tháng 4 Dương lịch (năm nhuận thêm ngày 13- 4 dương lịch). Tính theo âm lịch là 12, 13, 14 tháng 3.
 Trà Vinh cũng thu hút du khách với ao Bà Om thơ mộng...
... Nét thanh bình của một vùng sông nước....
 ... Hay cái yên ả của một vùng quê.

Share on Google Plus

About Huỳnh Lâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét: