1. Cụm di tích Bình Tả
Đặc điểm: Nằm trong một quần thể di tích từ thời tiền sử tới sơ sử được phân bố theo các trục lộ cổ và sông Vàm Cỏ Ðông, cụm di tích này thuộc nền văn hoá Óc Eo – Phù Nam có niên đại từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ VII sau Công nguyên.
Cụm di tích kiến trúc nghệ thuật và khảo cổ Bình Tả (gồm Gò
Xoài, Gò Ðồn và Gò Năm Tước) cách thị xã Tân An 40km về phía Đông Bắc.
Có ba di tích trong cụm đã được khai quật: di tích Gò Năm Tước,
Gò Xoài và Gò Ðồn được phân bố trên một địa bàn tương đối gần nhau. Ngôi đền Gò
Xoài nằm ở độ sâu 1,70 -1,90m có thể coi là địa điểm hành lễ của dân Phù Nam . Ðặc biệt
trong bộ sưu tập 26 hiện vật bằng vàng phát hiện ở Gò Xoài có một bản bằng chữ
Phạn cổ khắc trên một lá vàng mỏng ghi câu kinh Phật giáo. Nhiều hiện vật được
khai quật tại đây có giá trị như các tượng thần Siva, thần giữ đền, tượng Vinu,
các linh vật Linga, Yoni.
Nhiều mảnh gốm mịn Óc Eo, mảnh kim loại, đá quý, sa thạch và
hàng loạt di chỉ khác về con người từ thời tiền sử xung quanh ngôi đền, trong
khoảng bán kính 10km đã được phát hiện.
Các kiến trúc được phát hiện tại cụm di tích Bình Tả là các đền
thờ thần Siva, thuộc tôn giáo Bà La Môn, xuất hiện ở Ấn Độ vào thế kỷ thứ nhất
trước Công nguyên được truyền bá mạnh mẽ vào miền Nam Ðông Dương từ đầu Công
nguyên. Nằm trong một tổng thể di chỉ khảo cổ ở Ðồng Tháp Mười và vùng phù sa
cổ Ðức Hoà (Long An), di tích Óc Eo – Bình Tả được xây dựng nhằm mục đích tôn
giáo đồng thời cũng đóng vai trò là một trung tâm chính trị, văn hoá của Nhà
nước Phù Nam – Chân Lạp thời cổ đại.
2. Chùa Tôn Thạnh
Vị trí: Ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.
Đặc điểm: Ðây là ngôi chùa cổ nhất của tỉnh Long An được xây
dựng vào năm 1808.
Chùa Tôn Thạnh do Hoà thượng Viên Ngô khai sáng
với tên là Lan Nhã.Trong chùa còn lưu giữ nhiều pho tượng cổ có giá trị nghệ thuật mang phong cách thế kỷ 19. Ðặc biệt là pho tượng Bồ Tát Ðịa Tạng bằng đồng được đúc tại chùa. Trong khuôn viên chùa có tấm bia kỷ niệm nhà thơ Nguyễn Ðình Chiểu dựng vào năm 1973 và tháp Hoà thượng Thiên Ngộ.
Chùa Tôn Thạnh còn là nơi Nguyễn Ðình Chiểu – nhà thơ lớn của
Việt Nam đã sống và viết những áng văn bất hủ từ năm 1859 – 1861
3. Ngôi nhà 100 cột
Vị trí: Ngôi nhà 100 cột tọa lạc tại vùng đất ven biển thuộc địa
phận xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.
Với diện tích 882m², ngôi nhà 100 cột tọa lạc trên một khu vườn
rộng 4.044m², chính diện quay về hướng Tây Bắc. Nhà hoàn toàn bằng gỗ (cẩm lai,
gõ đỏ, gõ mật), mái lợp ngói âm dương, nền nhà bằng đá tảng cao 0,9m, mặt nền
lát gạch Tàu lục giác. Nhìn trên bình đồ, nhà 100 cột có kiểu chữ quốc, 3 gian,
2 chái.
Nhà gồm có hai phần: phần trước là phần nội tự –
ngoại khách, phần sau là phần để ở và sinh hoạt. Kết cấu chính của ngôi nhà là
kiểu xuyên trính (còn gọi là nhà đâm trính, nhà rường), khung sườn kiểu bát
trụ, định vị theo hướng Tây – Đông, tiền – hậu. Các bộ phận của kết cấu chính
như trính, trổng đều chạy chỉ, uốn cong kiểu nhà rường ở miền Trung. Tiếp giáp
giữa bộ phận trính và trổng để đỡ đòn dông nóc nhà được cách điệu hình ”chày
cối”, tượng trưng cho âm dương hòa hợp (nên còn gọi là kiểu nhà chày cối). Đây
là kiểu nhà truyền thống có nhiều ưu điểm bởi bộ khung rất chắc chắn. Không
gian ”rộng lòng căn” được tạo ra ở giữa nhà do không có hàng cột giữa thích hợp
để thờ tự.
Đặc biệt, kiến trúc của ngôi nhà cho thấy nghệ thuật điêu khắc của các nghệ nhân ngày trước ở vào trình độ bậc cao. Toàn bộ hệ thống vì kèo, xuyên được chạm nổi, chạm lọng rất công phu các đề tài ”vân hóa long”, ”tứ thời” kiểu ”dây lá hóa” rất sắc sảo đặc trưng của Huế. Các gian nội tự và ngoại khách là nơi tập trung cao nhất giá trị thẩm mỹ của công trình mà người xưa đã gửi gấm trên từng nét chạm. Đó là một tập hợp đa dạng, phong phú các đề tài cổ điển như ”tứ linh”, ”tứ thời”,” bát quả”, các mô típ thể hiện Phúc – Lộc -Thọ bên cạnh các đề tài phương Tây như hoa hồng, sóc – nho, cùng các yếu tố Nam bộ như mãng cầu, bình bát, khế, măng cụt đã được các nghệ nhân thể hiện công phu trên các bao lam, các khung ô hộc, vách ngăn, vách lá gió, bàn thờ, ghế nghi, bàn tròn, bàn dài bằng kỹ thuật chạm lọng, chạm nổi, chạm bong kênh, chạm nổi trên nền chạm lọng hết sức điêu luyện và tài tình.
Nét điêu khắc và chạm trỗ bên trong nhà
Nét đặc thù trong phong cách chạm gỗ ở đây là bên cạnh phong
cách tả thực khéo léo, tỉ mỉ nặng tính sao chép, gò bó bởi những quy phạm phong
kiến là phong cách cách điệu phóng khoáng với khối lượng lớn các đồ án dạng
”dây lá hóa” đã tạo thêm sự phong phú, sinh động, gây xúc cảm cho người thưởng
ngoạn.
Gian ngoại khách ở ngôi nhà còn được tô điểm bởi các bức hoành
phi, đối liễng, sơn son, thếp vàng, cẩn ốc xà cừ nói lên tư tưởng hướng đến
cuộc sống an nhàn. Tất cả được bố cục, xử lý một cách hài hòa trong không gian
kiến trúc làm toát lên nét trang nghiêm của một ngôi nhà thờ và cũng đầy tráng
lệ của một công trình kiến trúc điêu khắc truyền thống.
Năm 1997, nhà 100 cột đã được Bộ Văn Hóa – Thông Tin xếp hạng là
Di tích lịch sử – văn hóa Quốc Gia (số 2890- VH/QĐ/ 27.09.1997).
4. Lễ Cầu Mưa
Thời gian: 18/4 âm lịch.
máy bay eva air
vé máy bay 2 chiều đi mỹ
korean airline
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
mua vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich
vé máy bay đi canada