Kết nối mọi đường bay đẹp

Cận cảnh tô phở Bắc 53 tuổi ở TP sài gòn

TP sài gòn có hai dòng phở chính, một là phở Bắc thiên di vào sài thành và giữ nguyên bản sắc, hai là phở Bắc được Nam hóa để hạp với phần đông người dân nơi này.Người Nam vốn không muốn mì chính (bột ngọt) nên để tăng cường độ ngọt cho món thức ăn thì chỉ có cách nêm đường. Có lẽ đây là Tại Sao khiến nhiều người Bắc vào TP sài gòn thời kì đầu sẽ ảnh hưởng sốc, bởi ăn gì cũng thấy ngòn ngọt.
 
Cận cảnh tô phở Bắc 53 tuổi ở TP sài gòn


 Phở Bắc ở sài thành Trong tô phở nóng sốt bưng ra, thường sẽ có nhiều rau thơm, rau húng quế, giá trụng, xịt một phần hai tương đen và tương đỏ, một phần hai ớt xay lên trộn lẫn cho đều. Những người TP. Hà Nội, người Bắc thủ cựu khi sinh sống tại thành phố sài thành sẽ không chịu được kiểu ăn phở như thế.Một chị hoàng hậu của tôi là người Hà Nội đã sống ở thành phố sài gòn mấy chục năm. Từng ấy thời gian chắc cũng đủ để chị ăn quen được nhiều món Nam như cá kho tộ, canh chua con cá quả, hủ tiếu…với vị khá ngọt. Nhưng vào buổi tối cuối tuần chị vẫn phải xách xe đi ăn một tô theo kiểu sẵn khu vực miền bắc để đỡ nhớ quê.Ghé quán phở Trương Minh Ký (19A Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3) theo lời giới thiệu của chị. biết đến, đó là quán ăn có tuổi đời hơn 50 năm.

Quan sát thấy gian bếp của quán nhỏ, eo hẹp và chật và khá cũ kỹ… Nhưng nhìn kỹ lại thấy rất gọn ghẽ, gọn gàng và sạch sẽ.Thú vị hơn là quang khách cũng có thể dễ chịu vào bếp để quay phim, thủ dâm công đoạn tạo nên sự một tô phở nóng hổi, điều mà hiếm hoi quán ăn nào chấp nhận.Theo lời bà Trần Thị Em (78 tuổi), chủ quán phở, năm 1963 bà vào TP sài gòn lập nghiệp với hương vị phở ở Hà Nội gốc. thời gian đầu quán thu hút đông đảo khách khứa là kẻ miền Bắc. Nhưng cũng nhiều khách hàng gốc Nam ưu chuộng khẩu vị phở ở đây vì…chất lượng.Ông Trần Sơn Thanh (ngụ Q7) đánh giá: “Tôi đến đây ăn vì nghe nhiều bạn trình làng. Khi ăn rồi thì tôi xác nhận phở rất ngon. Nước dùng trong, và đúng là ngọt từ xương chứ không cần phải vị ngọt của bột nêm. Một tô phở giá 50.000 đồng mà trọn vẹn hết từ: tái, gàu, sụn, gân, tủy bò… còn có tiết trứng gà nữa thì quá sức có lí.

chỉ cần có điều giữa trưa mà ngồi tại quán ăn thì hơi nóng, chắc chiều tối sẽ tê mê hơn”.Quán bán từ lúc sáng sớm đến tối mù, một tô phở có giá 45.000 đồng, tô khác lại nhỏ 50.000 đồng và 55.000 đồng cho 1 tô nổi trội lớn. Thường khách sẽ tự yêu cầu thứ bạn muốn vì nơi đây đặc trưng có nhiều thứ của con bò mà các quán phở khác never có, như lời khẳng đinh: phở đuôi bò, phở tủy bò…“Mình ngẫu nhiên biết đến quán này chắc phải 2 năm trước. Quán bán giữa trưa có phở, buổi giờ chiều bán thêm lẩu bò thật tuyệt vời. Thích nhất là nước lèo không nêm mì chính, nên ăn không xẩy ra thất vọng và đau đầu. Sa tế quán tự làm cũng ngon và trong sáng nữa. Phục vụ bần bật, nô nức”, bạn Hoàng Ly (ngụ Q.5) cho biết.

 

Lát thịt nơi đây được cắt khá to và dày, và theo lời chủ quán thì để khách “ăn miếng nào đáng miếng đó”

Đặc biệt của phở Trương Minh Ký là chỉ nấu bằng Xương ống của con bò, thi công nước phở trong và thanh, đặm đà, mùi hấp dẫn khiến dạ dày phải reo lên mỗi một khi ngang qua. Trong một tô phở đặc biệt của quán có không ít hành lá và hành tây cắt mỏng.Bánh phở không hề nhỏ như sợi bánh phở trong Nam, cũng không to và dày như phở gốc Bắc. Thịt bò được cắt lắt to và dày, nấu vừa chín, khi ăn sẽ cảm nhận được chất ngọt, mềm, cho thấy được “tay nghề cao” của chủ quán trong khâu luộc thịt.Tuy nhiên, bà Em cho biết thêm thông tin, mùi vị phở Hà Nội sống sót trong phương pháp nấu phở bằng củi, không nêm đường và không có quế, hồi thảo quả mà chỉ có hành và gừng nướng.

ngoại giả, quán phở vẫn phải bày thêm rau giá, tương đen, tương đỏ cho thích hợp với thị hiếu của khách hàng.Ngày xưa mới vào TP sài thành, bà bán thứ phở hệt như ngoài TP. Hà Nội, chỉ tiếc là không có sá sùng thôi.Bà Em nhớ lại: “Hồi đó thực khách đông lắm, bán một ngày không biết bao nhiêu tô. Giờ bà già rồi, gần 80 tuổi chứ ít đâu con. Ngồi bán rất lâu gặp khách quen bà cũng mừng mừng tủi tủi như gặp con cháu xa nhà nhiều ngày vậy”.Bên cạnh khẩu vị của món ăn, thì tính cách nhiệt tình, mừng rỡ và khác lạ trí tưởng phi phàm của bà chủ cũng chính là một điểm cuộn nhiều khách khứa.Con dâu của bà Em là chị Nguyễn Thị Thủy (33 tuổi), tâm tư: “Mẹ lớn tuổi rồi nhưng trí tưởng tốt lắm. đa số chúng ta ăn phở ở đây từ thời còn trẻ, đến lúc lập vợ, có con rồi cũng dẫn quay lại đây. Chưa kể mấy khách đi nước ngoài về ghé, mình thỉnh thoảng chẳng nhớ ai với ai chứ mẹ thì nhìn là nhớ ra liền”.Ngồi ăn phở và được may mắn nghe mẩu truyện đời, chuyện nghề của bà.

Tôi lại thấy, dù không thay đổi bản sắc hay Nam hóa món phở Bắc thì dòng phở nào cũng được người TP sài gòn chuộng. Phở từ 1 món thiên di đã trở nên một món ăn phổ biến, quan yếu ngang với mọi món thức ăn khác đang sở hữu lâu lăm nơi đây.Thậm chí, đa số chúng ta đã cho là, lúc tới TP sài gòn, phở đã bước tới một tầm cao mới, chu toàn hơn so với nguyên gốc.Và phở bò Trương Minh Ký lưỡng lự tự lúc nào đã đi được sâu vào tiềm thức của những địa cầu tại đây. Một quán phở của ăn uống vùng miền và đầy ắp tình nghĩa.
Share on Google Plus

About Huỳnh Lâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét