Kết nối mọi đường bay đẹp

Ngọt thơm, thảnh thơi. chè bông cau của mẹ

Món chè được nấu cúng dâng quả đất, nhẹ nhõm mà thanh tú.



mỗi đợt ba mạ cúng phía ngoài vào ngày rằm hay ba mươi mùng một, nếu trời quang mây tạnh, ba kê cho mạ bộ bàn nhỏ không tính cây cau trong sân.Cây cau của ba là giống cau lùn, đa số bao giờ cũng có thể có cả hoa và trái trên cây, cứ đến lúc trời tối là tỏa mừi hương ma mị mà ngọt lịm, và những lúc như vậy sẽ quyện kết hợp mùi nhang khói trên bàn cúng.

Đó là cái bàn gỗ đã cũ và có từ lâu hiện ra bàn nhỏ, hoàn mỹ để bát hương, cây đèn dầu, hai tách nước lọc, bình đựng hoa tươi, và đĩa trái cây nhỏ, có đôi lúc thêm bốn chén chè bông cau được múc trong mấy cái chén nhỏ ngọc nhỏ xíu trong suốt.Mạ nấu chè bông cau cúng phía ngoài khôn cùng thuận lợi, nhanh chóng mà thanh thản. đỗ xanh ngâm, đãi sạch vỏ, mạ nấu cho chín khô tơi.

tiếp theo mạ nấu nước đường phèn ngọt dìu dịu rồi thả nhẹ Đậu xanh vô, cho sôi liu riu lại là xong.Mạ luôn dặn thiếu phụ rằng chế biến nhanh thì nhanh nhưng phải nhớ để đậu sôi liu điu nội địa đường một lát để thấm đậu và lửa phải thật nhỏ để không làm sôi nát hột đậu.Đôi khi chè bông cau của mạ có đánh vô chút bột năng để tạo độ sánh hay bột sắn dây để gia công đặc, khi chè nấu xong, những hạt đậu gold color nhạt lơ lửng tỏa lên một hương thơm dịu thoải mái, nhưng khi cúng thường mạ nấu chè nước vì muốn chè cúng càng tao nhã càng tốt.

Chiếc bàn cúng ngoài trời không tính cây cau cứ thoang thoảng mùi lửa hương trầm, mùi hoa cau, mùi chè mới nấu, có mạ đứng ngoài khấn vái van nài cho trời yên bể lặng, cửa nhà trong ấm ngoài yên, người thương người nào cũng thận trọng vô sự.Ba thì đôi khi ra đi đi vô coi bàn cúng, chờ hết nhang rồi bái tạ. Mấy chén chè bông cau thường để được “cấp” ngay sau đó. Húp miếng nước ngọt thanh vô miệng, thấy luôn cả những tàn nhang bay vương vô chén chè, ai cũng đều có một cảm thấy thật khác lại khi ăn chén chè mạ vừa khấn vái trời ơi đất hỡi xong.
Share on Google Plus

About Huỳnh Lâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét